Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Không kéo núm vú bị tụt coi chừng viêm tuyến vú

Nhiều trường hợp các bà mẹ bị tụt đầu ti nhưng không kéo núm vú bị tụt sớm để khắc phục tình trạng này nên dễ dẫn đến nguy cơ bị viêm tuyến vú trong thời kỳ cho con bú và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Tình trạng này có thể dễ dàng xảy ra nếu các mẹ không chú ý đến những biểu hiện bất thường của cơ thể và tìm các giải quyết sớm các vấn đề này. Nếu để lâu dài, nó có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm, thậm chí là khiến tổ chức tuyến vú bị hoại tử hoặc có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho trẻ khi mẹ cho bé bú.

keo-num-vu-bi-tut

Viêm tuyến vú là bệnh hay xảy ra ở phụ nữ mang thai và cho con bú, nhất là phụ nữ sinh con lần đầu do chưa có kinh nghiệm cho con bú và chưa biết cách vệ sinh đầu vú. Nguyên nhân gây bệnh thường do vi khuẩn ngoài da như liên cầu, tụ cầu xâm nhập vào mô vú qua vết xây xước hoặc do tắc tia sữa không được xử trí đúng cách.

Nguyên nhân chủ yếu là do lần đầu tiên làm mẹ, da đầu núm vú của người phụ nữ còn non nớt, khi cho con bú không đúng cách, khiến bé cứ lôi kéo, ma sát nhiều gây tổn thương. Đặc biệt, khi núm vú của người mẹ thụt vào hoặc bằng phẳng quá, bé bú sẽ rất khó khăn, phải cắn mút đầu vú, hình thành nên những vết thương nhỏ và loét. Khi đầu vú đã nứt, vi khuẩn bên ngoài xâm nhập được vào tuyến sữa, sinh sôi nhanh chóng trong tuyến sữa dẫn đến viêm. Một nguyên nhân khác là khi bé chưa biết bú, người mẹ phải nặn sữa nhưng chưa đúng cách cũng khiến núm vú cũng bị tổn thương. Thêm nữa, vệ sinh vú kém, sữa ứ đọng, không thông cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm tuyến vú sau khi sinh.

Người mẹ sẽ thấy vú sưng đau, sữa ra không đều, không thông, sắc da đỏ nhẹ hoặc không đỏ, có hòn cục nhỏ, kèm theo người sốt, sợ lạnh, đau đầu, đau mình mẩy, ngực tức, rêu lưỡi trắng mỏng hoặc hơi vàng. Đến giai đoạn làm mủ, bầu vú người mẹ sưng to, da đỏ nóng từng đám hoặc cả vú, đau tăng, sốt cao không hạ và mưng mủ cục bộ, người bứt rứt khó chịu, miệng khát muốn uống, chất lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng.

The post Không kéo núm vú bị tụt coi chừng viêm tuyến vú appeared first on Bệnh viện thẩm mỹ Asean - Thẩm Mỹ Viện sỐ 1 Việt Nam.



from Bệnh viện thẩm mỹ Asean – Thẩm Mỹ Viện sỐ 1 Việt Nam http://ift.tt/1PnpRgc
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét