Thứ Tư, 7 tháng 6, 2017

PHẪU THUẬT NÂNG MŨI TỪ CHẤT LIỆU SỤN TỰ THÂN

PHẪU THUẬT NÂNG MŨI

bài-4-580x387

Nâng mũi là dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ được lựa chọn nhiều nhất hiện nay. Bởi chiếc mũi là trung tâm của gương mặt, một chiếc mũi thon gon, cao ráo sẽ tôn lên vẻ thanh thoát cho gương mặt. Vật liệu để nâng mũi là các loại sụn tự thân và sụn nhân tạo. Với mỗi loại sụn nâng mũi sẽ có ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với từng đối tượng khác nhau.

CÁC LOẠI SỤN TỰ THÂN

Sụn nâng mũi có tác dụng giống như phần xương sống của mũi để nâng đỡ lớp da bên ngoài, cho mũi được vun cao lên một cách tự nhiên. Thay vì sử dụng sụn nâng mũi nhân tạo với chất liệu chính là silicone, một số bệnh viện thẩm mỹ sử dụng sụn nâng mũi tự thân vì có khả năng tương thích với cơ thể cao và an toàn cho người được phẫu thuật. Sụn nâng mũi tự thân thường được lấy từ vách ngăn mũi, sụn vành tai hoặc sụn sườn.

2-2 (1)

Các loại sụn tự thân trong nâng mũi

Với mỗi nhu cầu của khách hàng cũng như độ cao của mũi phù hợp với gương mặt mà sẽ sử dụng loại sụn nâng mũi tự thân thích hợp.

Sụn nâng mũi vách ngăn

Đây là loại sụn được lấy từ vách ngăn giữa hai lỗ mũi với nhau nên có đặc điểm là thẳng hơn so với sụn ở các vị trí khác. Sụn nâng mũi vách ngăn được coi là chất liệu dùng để nâng sống mũi an toàn nhất vì cùng thuộc vùng mũi, thường được dùng để dựng trụ chân mũi, giúp kéo dài đầu mũi và tương thích với cơ thể.

Sụn vách ngăn có thể được lấy thông qua đường mổ bên trong lỗ mũi hoặc bên ngoài mũi. Tuy nhiên, sụn vách ngăn chỉ lấy được lấy ít nên phù hợp với nâng cao sống mũi ở mức độ vừa phải.

Sụn nâng mũi lấy từ vành tai

Hay còn gọi là sụn vành tai là chất liệu sụn nâng mũi được lấy từ vành tai của chính khách hàng. Với đường mổ rất nhỏ khoảng 3 – 4 mm ngay sát rãnh sau tai, hoàn toàn không để lại bất kỳ di chứng hay biến dạng ở tai. Sau đó, bác sĩ sẽ bóc tách lấy mẫu sụn tự thân nhỏ.

Sụn vành tai mỏng, có tính chất cong và mềm nên rất thích hợp để bọc đầu mũi. Và thường được kết hợp với sụn vách ngăn mũi để hỗ trợ cho những trường hợp nâng mũi đã có sống mũi thấp.

Sụn nâng mũi lấy từ sườn

Hay còn được gọi là sụn sườn, thường được lấy ở sụn sườn số 6 hoặc 7 hoặc cả hai. Bác sỹ sẽ lấy sụn sườn bằng đường rạch dài 3cm, ngay ở nếp vú nên thường được che khuất. Và lấy một đoạn sụn sườn dài 5 – 7 cm. Phần sụn sườn vốn có độ cong vênh tự nhiên, nên bác sĩ thường chỉ lấy phần lõi trung tâm của sụn sườn và nắn chỉnh để nâng sống mũi.

Sụn sườn thường được sử dụng trong trường hợp da mũi quá căng mỏng và không thể sử dụng sụn vách ngăn hay sụn tai được. Thêm vào đó, sụn sườn có thể lấy được nhiều nhất trong ba loại sụn nên thường được sử dụng trong trường hợp bệnh nhân không có sống mũi.

Vì vậy, nếu bạn nâng sống mũi < 5 mm thì nên dùng sụn vách ngăn hoặc sụn vành tai hoặc cả hai. Còn khi nâng sống mũi > 5mm thì bạn cần dùng đến sụn sườn mới đủ. Bên cạnh đó, sụn sườn còn được dùng trong kéo dài mũi hoặc nâng cao vùng môi trên ở trước mũi.

21

Kết quả đạt được tùy thuộc vào cơ địa của từng khách hàng

ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA SỤN NÂNG MŨI TỰ THÂN

Sụn nâng mũi tự thân có được tương thích cao với cơ thể hơn so với sụn nâng mũi nhân tạo với chất liệu silicon. Tuy nhiên, sụn tự thân vẫn có những nhược điểm nhất định xảy ra khi bác sỹ tay nghề không cao.

Ưu điểm của sụn tự thân

Qua công trình nghiên cứu của tác giả Horton (Plast reconstr surg 89: 131-135, 1992), nâng mũi bằng sụn tự thân không bị phân hủy theo thời gian và đã được thực hiện thành công cho hàng ngàn người.

Mảnh ghép sụn nâng mũi tự thân rất bền vững, có khả năng chống lại nhiễm trùng và hòa nhập vào mũi nên không bị lệch. Thêm vào đó, việc thêm sụn vào giúp tăng cường cấu trúc mũi làm cho bệnh nhân cảm thấy dễ thở hơn trước khi mổ. Sau một thời gian sụn sẽ phát triển  như ở vị trí cũ.

Sụn nâng mũi tự thân có độ mềm dẻo gấp nhiều lần so với các loại sụn nhân tạo nên  giúp dễ dàng định hình dáng mũi tự nhiên, mềm mại như không hề có dấu hiệu của phẫu thuật nâng mũi.

Khuyết điểm của sụn tự thân

Với bất cứ một phẫu thuật nào xâm lấn đối với cơ thể, về lý thuyết, đều có thể xảy ra một số biến chứng mà nâng mũi bằng sụn tự thân cũng không phải là ngoại lệ. Khi nâng mũi bằng sụn tự thân có thể xảy ra một số biến chứng tại nơi lấy sụn như đau, chảy máu, nhiễm trùng… Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra với những cơ sở thẩm mỹ hoạt động chui, bác sỹ tay nghề kém và trang thiết bị thực hiện phẫu thuật không đảm bảo yêu cầu. Bên cạnh đó, sụn tự thân còn có một số hạn chế như:

  • Thời gian phẫu thuật lâu hơn nâng mũi bằng sụn nhân tạo. Bởi phải mất thêm công đoạn xem xét và lấy loại sụn phù hợp đối với mỗi bệnh nhân.
  • Chi phí mắc hơn. Do quy trình lấy sụn đòi hỏi kỹ thuật phức tạp hơn

Khi thực hiện bất cứ phẫu thuật nào xâm lấn đến cơ thể, bạn cần lựa chọn những địa chỉ thẩm mỹ uy tín để tránh tiền mất tật mang. Bệnh viện Thẩm mỹ Sài Gòn, nơi có thâm niên hoạt động trong lĩnh vực thẩm mỹ hơn một thập kỷ qua chính là lựa chọn phẫu thuật nâng mũi sáng suốt của bạn.

*Kết quả điều trị tùy vào cơ địa và thể trạng của mỗi người mà hiệu quả sẽ khác nhau, để biết chi tiết nên đặt hẹn gặp Bác Sĩ tư vấn trực tiếp.

BỆNH VIỆN THẨM MỸ SÀI GÒN 

GS.TS Nguyễn Xuân Cương

97B Nguyễn Du, Phường Bến Thành, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tel: (84.8) 3829 1342 – 3829 2571

Fax: (84.8) 3823 9461

Hotline: 0908 560 378 – 0908 664 999

Email: drcuong97@gmail.com

Website: www.thammysaigon.com

 



from THẨM MỸ SÀI GÒN http://ift.tt/2s4zgoD
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét