Thứ Sáu, 7 tháng 7, 2017

Sự thật chưa hé lộ về điều trị mụn trứng cá bằng thuốc tránh thai

Trong thời gian gần đây, chị em phụ nữ nói khá nhiều đến việc điều trị mụn trứng cá bằng thuốc tránh thai. Không ít ý kiến cho rằng thuốc tránh thai có tác dụng trị mụn hiệu quả trên da không gây tổn hại cho cơ thể. Vậy sự thật về vấn đề này như thế nào? Làm sao để trị mụn bằng thuốc tránh thai đúng cách? Sử dụng thuốc tránh thai trị mụn trứng cá có tốt không? Liệu nó có tác hại nào đối với cơ thể? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn gái có cái nhìn toàn diện hơn về cách điều trị mụn trứng cá bằng thuốc tránh thai.

Nguyên nhân và cơ chế hình thành mụn trứng cá

Trước khi đi giải đáp vấn đề điều trị mụn trứng cá bằng thuốc tránh thai, chúng ta cần hiểu rõ nguyên nhân gây mụn và cơ chế hình thành nên loại mụn “cứng đầu” này. Mụn trứng cá là một loại mụn rất phổ biến hiện nay. Mụn trứng cá khiến cho chị em phụ nữ rất e ngại bởi nó biến hóa đa dạng, có nhiều kiểu khác nhau, khó khỏi triệt để, dễ tái phát, có thể để lại sẹo và vết thâm sau mụn.

  • Cơ chế hình thành mụn trứng cá:

Cơ chế hình thành mụn trứng cá bao gồm: sự tăng tiết bã nhờn + sự tăng sừng + quá trình thâm nhập của vi khuẩn vào da => sự viêm nhiễm => hình thành mụn trứng cá. Cụ thể như sau:

+ Sự tăng tiết bã nhờn: Tiết bã nhờn là hiện tượng sinh lý bình thường của con người nhằm bôi trơn và giữ ẩm cho da, đồng thời cũng đào thải các độc tố qua lỗ chân lông. Tuy nhiên nếu như bã nhờn tiết ra quá nhiều thì lại dễ dàng gây ra mụn, vì chúng không được đào thải hết ra ngoài sẽ tích tụ trong lỗ chân lông, tạo tiền để hình thành mụn.

+ Sự tăng sừng: Đây là hiện tượng lớp sừng (lớp ngoài cùng của biểu bì) phía bên ngoài da dày lên do tích tụ tế bào chết không được tẩy đi. Khi lớp sừng dày lên sẽ gây ra bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện để tích tụ bã nhờn và bụi bẩn, vi khuẩn bên trong nang lông, từ đó hình thành mụn.

+ Quá trình thâm nhập của vi khuẩn: Một số vi khuẩn thường sống trên da một cách vô hại có thể phát triển mạnh mẽ và xâm nhập qua da vào các nang lông bị bịt kín, dẫn đến tạo thành ổ và hình thành các nốt sần, mụn mủ, mụn bọc, mụn nang. Vi khuẩn gây mụn trên da phổ biến nhất là vi khuẩn P.acnes.

+ Sự viêm nhiễm: Khi vi khuẩn xâm nhập vào nang lông cộng với bã nhờn, chất bẩn và tế bào chết tích tụ trước đó sẽ gây ra hiện tượng viêm nhiễm bên trong nang lông và hình thành mụn trứng cá. Trong vài trường hợp, khi các nang vỡ ra ở giai đoạn cuối của sự viêm nhiễm, chất béo, bụi bẩn, tế bào chết, vi khuẩn sẽ được giải phóng và tạo thành sự viêm nhiễm rộng và sâu ở các mô lân cận.

  • Nguyên nhân hình thành mụn trứng cá:

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau hình thành nên mụn trứng cá. Về cơ bản, nguyên nhân gây mụn có thể kể đến như sau:

+ Rối loạn nội tiết tố trong cơ thể khiến cho tuyến bã nhờn bị kích thích ra nhiều hơn.

+ Mất cân bằng hoạt động tuyến bã nhờn làm tiết bã nhờn nhiều gây bít tắc lỗ chân lông.

+ Vệ sinh da không sạch sẽ hoặc không đúng cách, da không được chăm sóc cẩn thận, quá khô hoặc quá nhờn cũng sẽ gây ra mụn.

+ Chế độ ăn uống không hợp lý, ăn nhiều thực phẩm dễ nổi mụn, nhất là các loại thực phẩm cay nóng.

+ Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, thức khuya, ngủ không đủ giấc,…

+ Tác hại của môi trường như khói, bụi, nắng nóng,…

Điều trị mụn trứng cá bằng thuốc tránh thai có đúng không?

Rất nhiều bạn gái truyền tai nhau về một công dụng bên lề của thuốc tránh thai, đó chính là khả năng trị mụn trứng cá. Vậy sự thật điều trị mụn trứng cá bằng thuốc tránh thai có đúng không, hay nói đơn giản là thuốc tránh thai liệu có trị mụn được không?

Thuốc tránh thai có khả năng trị mụn được, đây là quan điểm được nhiều người công nhân. Theo các chuyên gia phân tích, sở dĩ thuốc tránh thai có tác dụng trị mụn là do thuốc tránh thai giúp điều hòa nội tiết sinh dục, làm tăng chất globuline gắn kết với hormone sinh dục, từ đó làm giảm nồng độ testosterone tự do trong máu. Mà sự gia tăng nội tiết tố nam testosterone sẽ khiến cho tuyến bã nhờn kích thích ra nhiều bã nhờn hơn và hình thành mụn. Vì vậy sử dụng thuốc tránh thai hợp lý sẽ giúp làm giảm tiết bã nhờn và giảm nguy cơ hình thành mụn, đây có thể xem là một giải pháp điều trị mụn từ bên trong cơ thể.

Cách điều trị mụn trứng cá bằng thuốc tránh thai rất đơn giản. Bạn không bôi thuốc lên da mà uống trực tiếp theo chỉ định. Tuy nhiên, các bạn cần ghi nhớ uống thuốc tránh thai trị mụn cần phải tham khảo và tuân thủ ý kiến của bác sĩ, uống loại thuốc tránh thai nào, uống liều lượng ra sao, cần lưu ý gì,… Nếu bạn tự ý uống sẽ rất dễ gây hại cho cơ thể.

Trị mụn trứng cá bằng thuốc tránh thai có tốt không, có hại gì không?

Khi nói về phương pháp điều trị mụn trứng cá bằng thuốc tránh thai rất nhiều người băn khoăn không biết nó có tốt không, liệu có gây hại gì đối với cơ thể hay không? Về cơ bản, thuốc tránh thai có thể trị mụn khá hiệu quả nếu như ta biết sử dụng hợp lý. Việc có nên sử dụng thuốc tránh thai trị mụn hay không còn tùy theo từng trường hợp cụ thể:

+ Đối với phụ nữ đã lập gia đình nếu đang trong giai đoạn “kế hoạch hóa” có thể kết hợp việc sử dụng thuốc để tránh thai với trị mụn, tuy nhiên cũng không nên quá lạm dụng thuốc tránh thai nhé.

+ Đối với bạn gái tuổi dậy thì và phụ nữ chưa lập gia đình thì nên lựa chọn cách trị mụn khác thay vì thuốc tránh thai để tránh gây hại cho cơ thể.

Việc sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian kéo dài, lạm dụng thuốc tránh thai sẽ không tốt cho cơ thể bạn, thậm chí còn gây ra rất nhiều hệ lụy. Trên lý thuyết thuốc tránh thai không ảnh hưởng đến việc sinh con nhưng nếu dùng thuốc trong một thời gian dài cũng tương đương với việc bạn cứ đưa nội tiết vào cơ thể một cách thường xuyên, điều này sẽ khiến cho cơ chế sản sinh nội tiết của buồng trứng đi vào chế độ “nghỉ ngơi”. Do đó khi bạn ngừng uống thì buồng trứng sẽ khó mà hoạt động tốt trở lại, làm ảnh hưởng đến việc sinh con sau này.

Sử dụng thuốc tránh thai trong bất cứ tình huống nào, dù là để tránh thai hoặc để trị mụn thì cũng đều cần phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Lạm dụng thuốc tránh thai có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn như: gây rối loạn kinh nguyệt, nám da, sạm da, buồn nôn, căng ngực, rong huyết… Về cơ bản thuốc tránh thai chỉ sản xuất với một mục đích duy nhất đó là dùng để tránh thai, vì vậy hãy cẩn trọng khi dùng nó cho những mục đích khác nhé.

Trường hợp nào không nên sử dụng thuốc tránh thai?

Khi điều trị mụn trứng cá bằng thuốc tránh thai hoặc sử dụng thuốc để tránh thai bạn cần lưu ý không phải ai cũng đều dùng loại thuốc này được. Có nhiều trường hợp không nên dùng thuốc tránh thai, cụ thể như sau:

Người có lượng kinh nguyệt quá ít không dùng thuốc tránh thai vì nếu uống sẽ khiến cho tử cung co lại và dẫn đến mất kinh.

Không dùng thuốc tránh thai cho người bị viêm gan cấp tính, mãn tính, viêm thận, ung thư ác tính, bệnh về đường máu, tiểu đường, viêm loét hệ tiêu hóa, bệnh thận, bệnh tim mạch hoặc suy nhược chức năng tim mạch vì nếu uống sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Người bị bệnh cao huyết áp cũng không nên uống thuốc tránh thai vì nó làm tăng huyết áp ở một số ít phụ nữ.

Phụ nữ cho con bú không nên dùng thuốc tránh thai vì sẽ gây ức chế lượng tiết sữa.

Phụ nữ trong tuổi dậy thì và phụ nữ trên 40 cũng không nên dùng thuốc tránh thai, nhất là dùng thuốc này để trị mụn nhé.

Người bị đau đầu mãn tính, đau nửa đầu không nên uống thuốc tránh thai.

Tuyệt đối không áp dụng điều trị mụn trứng cá bằng thuốc tránh thai cho nam giới.

Trên đây là những điều cần biết về phương pháp trị mụn bằng thuốc tránh thai cũng như những cảnh báo đối với các bạn gái. Thuốc tránh thai không phải là loại thuốc được sản xuất để trị mụn, do đó khi muốn sử dụng phương pháp này bạn cần hết sức cẩn trọng và cân nhắc thật kỹ, tốt nhất hãy hỏi ý kiến bác sĩ và tuân thủ hướng dẫn nhé!

The post Sự thật chưa hé lộ về điều trị mụn trứng cá bằng thuốc tránh thai appeared first on Thẩm mỹ viện Xuân Hương.



from Thẩm mỹ viện Xuân Hương http://ift.tt/2toA0Va
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét